Images

TRẦM HƯƠNG, KỲ NAM CÓ CÔNG DỤNG KỲ DIỆU NHƯ THẾ NÀO?

tram-huong



Có nhiều giả thuyết nói về sự hình thành của Trầm Hương, Kỳ nam trong đó có giả thuyết cho rằng trầm hương được hình thành từ gỗ thân già mục của cây trầm gió chuyển hóa thành; hoặc do một loại nấm gây nhiễm mục nát thân cây trầm gió rồi chuyển hóa tạo nên. 

Cũng có giả thuyết cho rằng thân cây gió bị bọng, những con ong, con kiến làm tổ ở đó, đưa mật về ăn. Mật ấy ngấm vào thịt của câu gió lâu ngày mà kết thành kỳ nam. Hoặc do thiên tai, địch họa, công trùng, thú vật và con người làm cho thân cây gió bị tổn thương, nơi đó, cây gió sẽ tiết một chất làm lành vết thương từ đó mà hình thành nên trầm hương.

Đông y phân loại trầm hương loại 1, 2, 3 bằng cách: khi bỏ vào trong nước, trầm hương tốt thường chìm xuống tận đáy, đó là loại 1, nếu trầm hương lơ lửng, không chìm là trầm hương loại 2, còn khi trầm hương nổi trên mặt nước là trầm hương loại 3. 

trầm hương, kỳ nam cực kỳ quý hiếm nên người ta thường làm giả trầm "xịn" bằng cách, lấy trầm loại 3 khoan một lỗ thật sâu chế chì vào trong đó và bít lại, rồi xoa tinh dầu trầm, đánh bóng. Nếu chúng ta không rành rất khó mà nhận biết. Do đó, khi mua trầm hương, kỳ nam phải qua mối quan hệ thân thiết và phải mua từ những thương lái trầm lâu năm trong ngành.

Kỳ hương hay gọi là kỳ nam là loại quý hiếm nhất được phân chia là: hắc kỳ (có màu đen, là loại đắt tiền nhất); thanh kỳ (màu xanh xanh, còn gọi là hoàng kỳ) và bạch kỳ (màu trắng đục). Kỳ Nam nặng và thường có tinh dầu rịn ra bên ngoài ươn ướt. 

Trầm hương, kỳ nam có mùi thơm hơi hắc, đặc biệt khi đốt sẽ cho mùi thơm tinh dầu trầm không thể lẫn lộn với một loại hương thơm nào khác. Những vật phẩm chế tác từ kỳ có hương thơm gần như là mãi mãi. Có những đồ trang sức người ta làm từ kỳ nam đeo vài chục năm vẫn còn tỏa hương thơm.

Trong Đông y, người ta thường dùng trầm hương để làm thuốc hơn là kỳ nam, bởi kỳ nam quá hiếm và đắt tiền. Trầm Hương giúp bổ nguyên dương, bổ thận khí, trợ sức cho công năng của tỳ thận. Ngoài ra, nó còn có tác dụng trợ tim, mạnh tim, lợi tiêu hóa, trị tiêu chảy, chống nôn; tác dụng rất hay trong trường hợp hen suyễn thở dốc.

Tinh dầu thơm của trầm hương, kỳ nam khi phối với tinh dầu xạ hương (lấy từ túi thơm của con cầy hương) sẽ tạo ra một mùi hương rất đặc biệt, rất mạnh và quyến rũ. Tùy theo tỷ lệ pha chế giữa trầm - kỳ và xạ hương mà hương thơm được tạo ra sẽ có sức quyến rũ giới tính. 

Nếu tỷ lệ tinh dầu trầm - kỳ chiếm 85% thì hương thơm này dùng cho phái nam, vì nó cực kỳ quyến rũ phái nữ. Với tỷ lệ pha trộn ngược lại (kỳ - trầm chỉ chiếm 15%), thì hương thơm phối trộn tạo ra sẽ dành cho nữ giới, vì nó có sức lôi kéo phái nam.

Ngoài ra, người ta còn sản xuất thành Nhang Trầm, Hương Trầm dùng thắp hàng ngày trên bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài như các loại nhang trầm có tăm và nhang trầm khoanh tròn.

huong-tram


huong-tram

Đặc biệt hơn, Trầm Hương còn được làm thành những nén Nhang Trầm không tăm, khi đốt lên mùi thơm thoang thoảng giúp thư giãn và bình an tĩnh tại trong tâm hồn.
huong-tram





Blogger Gadgets